Hadrian là một trong những nhà cai trị quyền lực và được kính trọng nhất trong lịch sử. Là một trong ‘năm vị hoàng đế tốt’, ông trị vì trong một thời đại được các nhà biên niên sử xem là hạnh phúc nhất trong thời kỳ cổ đại. Bắt đầu từ năm 117 sau Công nguyên, Hadrian cai trị trong 21 năm trên một đế chế trải dài ba lục địa. Hadrian chấm dứt nền chính trị bành trướng của những người tiền nhiệm, ổn định các tỉnh và trở thành vị hoàng đế vĩ đại của hòa bình và thịnh vượng. Di sản của ông là rất lớn, kể từ khi Hadrian đầu tư vào cơ sở hạ tầng và nghệ thuật trong tất cả các lĩnh vực rộng lớn của mình. Không chỉ Rome và Athens phải cảm ơn ông vì những tòa nhà mới và sự phục hồi toàn diện, mà còn nhiều thành phố khác trong đế chế của ông.
Điện Pantheon: kiến trúc cho một Đế chế
Có lẽ di sản kiến trúc kiến trúc nổi bật nhất của Hadrian là đền Pantheon ở Rome. Ngôi đền tròn này ban đầu do Hoàng đế Agrippa dựng lên đã có hình dạng vĩnh viễn, mang tính biểu tượng cho đến ngày nay, vì Hadrianus. Đặc biệt ngoạn mục là mái vòm không thấu kính có đường kính hơn 43 mét, với lỗ mở chính giữa hút mắt lên trời cũng như các cột hùng vĩ của cổng vòm, mỗi cột được chạm khắc từ một khối đá duy nhất được mua từ Ai Cập – một quốc gia đặc biệt của Hadrian ấn tượng bởi.
Hoàng đế du hành: nhà thám hiểm các nền văn hóa
Hadrian tham quan Đế chế của mình nhiều hơn bất kỳ Hoàng đế La Mã nào khác. Ông đã dành một phần lớn thời gian trị vì của mình cho các chuyến thị sát qua các tỉnh, xây dựng cơ sở hạ tầng của họ và quan tâm đến văn hóa của họ. Ông đặc biệt ấn tượng về Ai Cập, nơi ông đến thăm vào năm 130 sau Công nguyên, Hadrian đã dựng thành phố Antinoupolis bên bờ sông Nile để tưởng nhớ người bạn Antinous của mình, người đã chết đuối tại chỗ. Ông cũng bao bọc những phần lớn của Đế chế của mình bằng những bức tường, chẳng hạn như Bức tường Hadrian dài 117 km. Chúng nhằm mục đích kiểm soát các tuyến đường thương mại và vì các lý do chiến lược. Tiền xu được đóng dấu chân dung của ông để mỗi thần dân của ông đều có mã hiệu của Hoàng đế.
Phiên bản giới hạn 4810
The Pantheonis là nguồn cảm hứng không chỉ cho đá bazan Ai Cập của nắp và thùng mà còn cho hình dạng của đỉnh nắp và hình nón phủ vàng gợi nhớ đến mái vòm của The Pantheon với sự phân cấp của nó, trong khi trung tâm của đỉnh nắp được trang trí bằng biểu tượng Montblanc bằng nhựa đen và trắng.
Biệt thự nghỉ dưỡng vào mùa hè khổng lồ của Hadrianus ở Tivoli (ngoại ô Rome) – là nguồn cảm hứng cho kiểu trang trí hình tròn uốn lượn của phần phủ ruthenium của hình nón, trong khi vành mũ phủ vàng được trang trí bằng hai chiếc huy chương được làm việc một cách nghệ thuật. Một bức được lấy cảm hứng từ việc tô điểm Medusa trên một trong những bức tượng bán thân nổi tiếng nhất của Hadrian, bức còn lại được lấy cảm hứng từ bức chân dung của Antivirus với tư cách là thần Osiris của Ai Cập.
Liên quan đến Bí ẩn Eleusinian, một lễ kỷ niệm tôn giáo trung tâm về thời cổ đại dựa trên thần thoại Demeter, chiếc kẹp bọc lạnh được thiết kế một cách nghệ thuật với hình dạng của một bó lúa mì chín, thuộc tính chính của nữ thần Demeter.
Ngòi vàng Au 750/18 K được làm thủ công được trang trí bằng hình phượng hoàng Hadrianic với vầng hào quang và lá nguyệt quế.